Viêm amidan là một trong các bệnh lí về tai-mũi-họng đáng lo ngại hiện nay đặc biệt là ở trẻ em trong độ tuổi đi học. Cắt amidan là phương pháp hàng đầu khi bị viêm amidan quá phát hoặc viêm cấp tính tái phát nhiều lần. Vậy cắt amidan như thế nào? Đặt lịch bác sĩ sẽ giúp bạn đọc hiểu hơn về phương pháp này thông qua bài viết dưới đây.
Cắt amidan như thế nào?
Cắt amidan là gì?
Cắt amidan là một phẫu thuật được tiến hành nhằm loại bỏ amidan trong trường hợp amidan bị viêm gây ra các triệu chứng ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh hoặc viêm amidan đã gây biến chứng.
Các trường hợp mắc bệnh ưa chảy máu, rối loạn đông máu, bệnh máu trắng, cao huyết áp, suy tim… thuộc các bệnh lí toàn thân không kiểm soát cần chống chỉ định tiến hành phẫu thuật cắt amidan.
Một số trường hợp cũng không được áp dụng cắt amidan như khi đang có viêm nhiễm cấp tính tại amidan, vùng xung quanh amidan như mũi, xoang và toàn thân như cúm, sởi, sốt xuất huyết…Khi đang có bệnh mạn tính chưa ổn định như tiểu đường, viêm gan, lao, bệnh giang mai, AIDS... phụ nữ đang thời kỳ kinh nguyệt, thời kỳ mang thai hoặc đang cho con bú…
Phẫu thuật cắt amidan thường tiến hành đối với trẻ trên 5 tuổi, tốt nhất là trên 10 tuổi. Người lớn trên 50 tuổi không nên cắt amidan.
Ai cần phẫu thuật cắt amidan?
–Viêm amidan cấp tính tái phát từ 5-7 lần/năm.
–Viêm amidan đã gây biến chứng như: viêm thận, viêm khớp, viêm xoang, viêm tai giữa…
–Amidan quá phát sưng đỏ và to, ảnh hưởng đến đường thở gây khó thở, sốt cao, đau đầu, đau họng, khó nuốt, ngáy ngủ kèm theo hiện tượng nổi hạch …
Cắt amidan như thế nào?
Bác sĩ sẽ tiến hành gây mê trước khi cắt amidan để không còn cảm giác đau cho người bệnh, đặc biệt là trẻ nhỏ. Sau khi gây mê, bác sĩ bắt đầu cắt amidan với một dụng cụ nhỏ chuyên dụng sẽ được đưa vào miệng để giữ miệng luôn mở và cắt bỏ amidan.
Quá trình phẫu thuật diễn ra trong khoảng 30 phút, sau phẫu thuật bệnh nhân sẽ được giữ lại trong phòng hồi sức cho đến khi có thể ho, thở và nuốt dễ dàng. Sau vài tiếng phẫu thuật bạn có thể về nhà, nếu trường hợp phức tạp hơn có thể ở lại bệnh viện qua đêm để theo dõi. Thông thường quá trình hồi phục sẽ mất khoảng 2 tuần.
Qua Đặt lịch bác sĩ bệnh nhân sẽ được lựa chọn các bác sĩ giỏi phẫu thuật cho mình trong phòng mổ được vô khuẩn hoàn toàn, người bệnh sẽ không bị nhiễm trùng sau phẫu thuật. Chỉ với vài thao tác đơn giản người bệnh sẽ được tư vấn và đặt lịch phẫu thuật theo yêu cầu.
LIÊN HỆ
Địa chỉ : 278 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top